Là một sinh viên năm nhất, bạn đã từng loay hoay tìm kiếm những bài viết kỹ năng hay những chia sẻ về tips “sinh tồn” ở đại học? Bạn đã từng hoang mang vì có quá nhiều kỹ năng “được các anh chị nói” cần phải trang bị ngay từ năm nhất và bạn không biết kỹ năng nào cần được ưu tiên hơn? Nhưng có một kỹ năng vô cùng quan trọng mà ngay từ những ngày đầu bước vào cánh cửa đại học bạn đã phải làm quen đó là teamwork.
Được xếp vào danh sách 56 kỹ năng cần thiết nhất đối với một công dân toàn cầu, theo báo cáo đến từ McKinsey, nhưng dường như teamwork vẫn đang làm khó nhiều bạn sinh viên khi chưa biết cách để làm việc nhóm một cách hiệu quả. Vậy hãy cùng HRC tìm hiểu về tầm quan trọng của teamwork và bỏ túi những phương pháp hữu ích cho mình bạn nhé.
1. Tại sao teamwork lại quan trọng và cần thiết ?
Tăng năng suất, chất lượng công việc chung cũng như giảm áp lực công việc
Teamwork là một quá trình làm việc chung giữa các cá nhân có những tài năng riêng biệt, họ có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Khi làm việc nhóm, việc kết hợp và tận dụng những điểm khác biệt có thể tạo ra những ý tưởng tuyệt vời và vượt sức tưởng tượng của mọi người. Như John J. Murphy – tác giả của cuốn sách nổi tiếng: Pulling Together: 10 Rules for High-Performance Teamwork đã từng viết: “When people play off each other’s skills and knowledge, they can create solutions that are practical and useful”. Bên cạnh đó, teamwork sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực, khối lượng công việc cũng như tiết kiệm được thời gian cho nhiều hoạt động cá nhân khác. Hãy thử nghĩ, là một sinh viên năm nhất, phải “bơi” trong bể deadline CLB, việc học tập, việc đi làm…, liệu bạn có thể hoàn thành những bài thuyết trình dài hàng chục trang giấy, research bao loại tài liệu mà vẫn đảm bảo chất lượng đủ tốt? Điều này thực sự rất áp lực và mệt mỏi đối với một tân sinh viên khi bước chân vào môi trường mới nếu không được làm việc nhóm cùng mọi người.
Cơ hội học hỏi và mở rộng network
Là một học sinh cấp 3 mới bước chân vào cánh cửa đại học, nếu bạn đã và đang trăn trở làm sao để xây dựng và mở rộng network thì teamwork sẽ giúp bạn giải quyết những điều đó. Quá trình teamwork không chỉ cho bạn cơ hội được trải nghiệm nhiều công việc mới, học hỏi những kỹ năng đặc biệt của teammates mà còn được làm quen với nhiều bạn mới nữa. Hay thậm chí trong tương lai, chính những teammates ấy lại có thể là những đối tác, những người bạn thân chí cốt của mình. Chính vì vậy, quá trình làm việc nhóm không chỉ giúp ta mở mang kiến thức mà còn tạo cơ hội mở rộng network của bản thân.
Tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng sau này
Làm việc nhóm sẽ là một cơ hội tuyệt vời giúp ta phát triển interpersonal skills như giao tiếp, đàm phán, thuyết trình,… những kỹ năng quan trọng và cần thiết cho bất kỳ công việc gì. Hiện nay, ở các tập đoàn đa quốc gia như P&G, Unilever, McKinsey,.. ngoài kiến thức chuyên môn, họ còn kỳ vọng ở ứng viên những kỹ năng mềm như problem solving, communication skill,… và đặc biệt là teamwork. Vì vậy, các bạn sinh viên ngoài việc đơn thuần chỉ chú trọng vào kiến thức trong sách vở thì chúng ta cần rèn luyện thêm những kỹ năng mềm khác như teamwork, từ đó nó sẽ là bước đệm, là hành trang vững chắc, giúp bạn gia tăng lợi thế và tự tin hơn trong quá trình tuyển dụng trong tương lai.
2. Làm thế nào để teamwork một cách hiệu quả ?
Xác định được mục tiêu chung của cả team
“Xác định được mục đích là khởi đầu của mọi thành tựu”, khi bắt đầu giải quyết bất kỳ công việc, vấn đề gì luôn phải bắt đầu bằng “Why”. Mục tiêu chung của cả team sẽ là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình làm việc nhóm, giúp mọi người hiểu được tiến độ chung của cả team và dễ dàng xử lý các vấn đề cùng nhau. Có rất nhiều cách để xác định được mục tiêu chung nhưng để đề ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp với khả năng và thời gian của mọi người, bạn có thể vận dụng nguyên tắc SMART: Specific – Measurable – Attainable – Relevant – Time-bound trong quá trình teamwork của mình. Nguyên tắc “thông minh” này sẽ giúp cho bước khởi đầu trong quá trình làm việc nhóm của bạn trơn tru hơn.
Để hiểu rõ hơn về phương pháp SMART, bạn có thể tham khảo qua bài viết này
Thấu hiểu đồng đội
Việc phân chia công việc phù hợp sẽ đảm bảo tất cả thành viên có khối lượng công việc ngang bằng nhau, phù hợp với năng lực riêng của mỗi người, từ đó sẽ tối ưu được năng suất làm việc chung của cả team. Trước tiên, hãy ngồi lại bàn bạc với nhau, phân tích điểm mạnh, yếu và cân nhắc thời gian biểu của mỗi người để phân chia đúng người đúng việc. Ví dụ bạn A có khả năng giao tiếp tốt nên làm việc ở mảng đối ngoại; bạn B rất giỏi trong việc tìm kiếm insight, khả năng viết content tốt sẽ đảm nhiệm tốt công việc ở mảng truyền thông,… Sau đó, hãy lên một timeline chung cho cả team để mọi người nắm được những đầu việc cần làm, từ đó phân bổ thời gian cá nhân và set deadline hợp lý để hoàn thành công việc chung.
Phân chia công việc phù hợp
Việc phân chia công việc phù hợp sẽ đảm bảo tất cả thành viên có khối lượng công việc ngang bằng nhau, phù hợp với năng lực riêng của mỗi người, từ đó sẽ tối ưu được năng suất làm việc chung của cả team. Trước tiên, hãy ngồi lại bàn bạc với nhau, phân tích điểm mạnh, yếu và cân nhắc thời gian biểu của mỗi người để phân chia đúng người đúng việc. Ví dụ bạn A có khả năng giao tiếp tốt nên làm việc ở mảng đối ngoại; bạn B rất giỏi trong việc tìm kiếm insight, khả năng viết content tốt sẽ đảm nhiệm tốt công việc ở mảng truyền thông,… Sau đó, hãy lên một timeline chung cho cả team để mọi người nắm được những đầu việc cần làm từ đó phân bổ thời gian cá nhân và set deadline hợp lý để hoàn thành công việc chung.
Thái độ hợp tác tốt
Nếu trong quá trình làm việc, người thì làm chậm deadline, người thì ỷ lại không hoàn thành công việc của mình hay thậm chí đặt cái tôi cá nhân quá cao trong các cuộc thảo luận thì chắc chắn cả team sẽ không có được kết quả tốt. Khi làm việc nhóm, thái độ hợp tác vô cùng quan trọng, giúp không khí làm việc thoải mái, dễ chịu từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Thể hiện thái độ hợp tác bằng việc lắng nghe, tôn trọng ý kiến của teammate; chủ động research và tích cực đưa ra ý kiến trong các cuộc họp; luôn chú tâm với công việc, với deadline;… Chỉ cần bạn để tâm đến những điều trên thì quá trình làm việc nhóm sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.
Lời kết
Giữa sự biến đổi không ngừng của ngoại cảnh, chỉ bằng cách chuẩn bị thật kỹ lưỡng thì ta mới có những bước đi thật chắc chắn đến với thành công. Và đối với những bạn sinh viên năm nhất, teamwork là một trong những kỹ năng cần thiết nên được trang bị sớm để có được hành trang vững chắc cho tương lai.
Bạn có thể tìm đọc thêm những bài viết kỹ năng hữu ích dành cho sinh viên năm nhất: