• KỸ NĂNG
  • VIỆC LÀM
  • CÔNG TY
  • VỀ HRC
No Result
View All Result
HRC Library
  • Management Trainee
    • All
    • Assessment Center
    • Case Study
    • Câu chuyện MT
    • Initial Interview
    • Management Trainee Test
    Culture-fit

    Culture Fit – Lựa chọn như thế nào giữa vô số chương trình Management Trainee

    Savvycom-Partnership-management-trainee

    Chinh phục MT công nghệ với Savvycom Partnership Management Trainee

    Global-Leaders-Program-2022

    [Độc quyền] Insights on Shopee Global Leaders Program GLP 2022

    • Case Study
    • Management Trainee Test
    • Initial Interview
    • Assessment Center
    • Câu chuyện MT
  • Company Orientations
    • All
    • Người trong nghề
    • Văn hóa doanh nghiệp
    dream internship sharing

    [ĐỘC QUYỀN] Bí kíp chinh phục P&G Dream Internship của cựu Sales Intern: Sự chuẩn bị ‘vừa đủ’ và công thức C-A-R

    Savvycom-Partnership-management-trainee

    Chinh phục MT công nghệ với Savvycom Partnership Management Trainee

    Global-Leaders-Program-2022

    [Độc quyền] Insights on Shopee Global Leaders Program GLP 2022

    Base và câu chuyện về sự tử tế trong kinh doanh: “ Để khách hàng tin dùng sản phẩm, mình phải là người tin trước!”

    Base và câu chuyện về sự tử tế trong kinh doanh: “ Để khách hàng tin dùng sản phẩm, mình phải là người tin trước!”

    ecommerce

    E-commerce, lối đi nào cho người trẻ? – Chia sẻ đến từ CPO Interprid

    [Freshers’ Day | Job Review] Khám phá công việc của một Business Analyst

    [Freshers’ Day | Job Review] Khám phá công việc của một Business Analyst

    Product Owner

    [Freshers’ Day | Job Review] Công việc thực tế của một Product Owner là gì?

    Business Development

    [Freshers’ Day | Job Review] Công việc thực tế Business Development ngành E-commerce

    Management Trainee Suntory Pepsico

    Management Trainee Suntory PepsiCo: Hành trình đến với Supply Chain

    • Người trong nghề
    • Văn hóa doanh nghiệp
  • Cẩm nang hướng nghiệp
    • All
    • Finance
    • HR
    • Management Consulting
    • Marketing
    • Nghề lạ
    • Sales
    • Supply Chain
    dream internship sharing

    [ĐỘC QUYỀN] Bí kíp chinh phục P&G Dream Internship của cựu Sales Intern: Sự chuẩn bị ‘vừa đủ’ và công thức C-A-R

    [Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

    [Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

    Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

    Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

    [Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

    [Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

    nghanh-hot-hien-nay-sinh-vien-kinh-te

    Top 8 ngành hot hiện nay dành cho sinh viên Kinh tế

    Recruitment Consultant: hướng đi mới tiềm năng thời kỳ hội nhập

    Recruitment Consultant: hướng đi mới tiềm năng thời kỳ hội nhập

    • Marketing
    • Sales
    • HR
    • Finance
    • Supply Chain
    • Management Consulting
    • Nghề lạ
  • Kỹ năng ứng tuyển
    • All
    • CV & Cover Letter
    • Interview
    • Kit tuyển dụng
    AI interview

    Interview trong thời kỳ 4.0 – Thay đổi nào đang chờ đón bạn?

    CV dưới góc nhìn nhà tuyển dụng – Những điều bạn cần biết

    CV dưới góc nhìn nhà tuyển dụng – Những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    Global-Leaders-Program-2022

    [Độc quyền] Insights on Shopee Global Leaders Program GLP 2022

    Intern

    Câu chuyện thực tập và cú shock “Fail expectation” – Sinh viên nên đặt kỳ vọng như thế nào?

    Câu chuyện thực tập – 1001 vấn đề giao tiếp chốn công sở

    Câu chuyện thực tập – 1001 vấn đề giao tiếp chốn công sở

    • CV & Cover Letter
    • Interview
    • Cẩm nang ứng tuyển
  • Chuyển động HRC
    • All
    • Biến động thị trường
    • HRC News
    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    Sáng tạo trong Marketing: Góc nhìn từ kỷ nguyên 4.0

    Sáng tạo trong Marketing: Góc nhìn từ kỷ nguyên 4.0

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào HR: cơ hội và thách thức dành cho sinh viên ngành quản trị nhân lực.

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào HR: cơ hội và thách thức dành cho sinh viên ngành quản trị nhân lực.

    [Động lực] Đối với một người thành công, 100 trừ 1 có thực sự bằng 99?

    “Dừng chân tại các cuộc thi sinh viên” – Liệu có phải dấu chấm hết.

    [HRC Điểm tin: Tuần 2 tháng 10] Vinsmart và tham vọng Mỹ tiến

    [HRC Điểm tin: Tuần 2 tháng 10] Vinsmart và tham vọng Mỹ tiến

    [HRC Điểm tin: Tuần 1 tháng 10] Siri sắp có người “dạy” tiếng Việt???

    [HRC Điểm tin: Tuần 1 tháng 10] Siri sắp có người “dạy” tiếng Việt???

    [HRC Điểm tin: Tuần 4 tháng 9] Samsung và tham vọng tại Việt Nam

    [HRC Điểm tin: Tuần 4 tháng 9] Samsung và tham vọng tại Việt Nam

    HRC News | Chuyển động thị trường | Cơ hội nào tại FMCG?

    HRC News | Chuyển động thị trường | Cơ hội nào tại FMCG?

    [HRC Điểm tin: Tuần 3 tháng 9] Việt Nam – “Công xưởng khẩu trang”?

    [HRC Điểm tin: Tuần 3 tháng 9] Việt Nam – “Công xưởng khẩu trang”?

    • HRC News
    • Biến động thị trường
  • Self Hacks
    • All
    • Chuyện bên lề
    • Phát triển bản thân
    Bí kíp bứt phá thành công khi tham gia Cuộc thi P&G CEO Challenge

    Bí kíp bứt phá thành công khi tham gia Cuộc thi P&G CEO Challenge

    Mông lung trước khó khăn, nản lòng bởi thất bại. Làm thế nào đây?

    Mông lung trước khó khăn, nản lòng bởi thất bại. Làm thế nào đây?

    thời gian

    Ma trận thời gian – chiến lược học tập đến từ Harvard

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    Self awareness – Học cách hiểu mình trước khi hiểu người

    Self awareness – Học cách hiểu mình trước khi hiểu người

    Tư duy linh hoạt – Câu trả lời cho những hoài nghi về “sự phù hợp”

    Tư duy linh hoạt – Câu trả lời cho những hoài nghi về “sự phù hợp”

    phuong-phap-hoc-tap

    [Chuyện học tập #2] Làm chủ phương pháp – Làm chủ tương lai

    [Chuyện học tập #1] Làm chủ phương pháp – Làm chủ tương lai

    [Chuyện học tập #1] Làm chủ phương pháp – Làm chủ tương lai

    Teamwork – Kỹ năng “sinh tồn” dành cho sinh viên năm nhất

    Teamwork – Kỹ năng “sinh tồn” dành cho sinh viên năm nhất

    • Phát triển bản thân
    • Chuyện bên lề
  • Management Trainee
    • All
    • Assessment Center
    • Case Study
    • Câu chuyện MT
    • Initial Interview
    • Management Trainee Test
    Culture-fit

    Culture Fit – Lựa chọn như thế nào giữa vô số chương trình Management Trainee

    Savvycom-Partnership-management-trainee

    Chinh phục MT công nghệ với Savvycom Partnership Management Trainee

    Global-Leaders-Program-2022

    [Độc quyền] Insights on Shopee Global Leaders Program GLP 2022

    • Case Study
    • Management Trainee Test
    • Initial Interview
    • Assessment Center
    • Câu chuyện MT
  • Company Orientations
    • All
    • Người trong nghề
    • Văn hóa doanh nghiệp
    dream internship sharing

    [ĐỘC QUYỀN] Bí kíp chinh phục P&G Dream Internship của cựu Sales Intern: Sự chuẩn bị ‘vừa đủ’ và công thức C-A-R

    Savvycom-Partnership-management-trainee

    Chinh phục MT công nghệ với Savvycom Partnership Management Trainee

    Global-Leaders-Program-2022

    [Độc quyền] Insights on Shopee Global Leaders Program GLP 2022

    Base và câu chuyện về sự tử tế trong kinh doanh: “ Để khách hàng tin dùng sản phẩm, mình phải là người tin trước!”

    Base và câu chuyện về sự tử tế trong kinh doanh: “ Để khách hàng tin dùng sản phẩm, mình phải là người tin trước!”

    ecommerce

    E-commerce, lối đi nào cho người trẻ? – Chia sẻ đến từ CPO Interprid

    [Freshers’ Day | Job Review] Khám phá công việc của một Business Analyst

    [Freshers’ Day | Job Review] Khám phá công việc của một Business Analyst

    Product Owner

    [Freshers’ Day | Job Review] Công việc thực tế của một Product Owner là gì?

    Business Development

    [Freshers’ Day | Job Review] Công việc thực tế Business Development ngành E-commerce

    Management Trainee Suntory Pepsico

    Management Trainee Suntory PepsiCo: Hành trình đến với Supply Chain

    • Người trong nghề
    • Văn hóa doanh nghiệp
  • Cẩm nang hướng nghiệp
    • All
    • Finance
    • HR
    • Management Consulting
    • Marketing
    • Nghề lạ
    • Sales
    • Supply Chain
    dream internship sharing

    [ĐỘC QUYỀN] Bí kíp chinh phục P&G Dream Internship của cựu Sales Intern: Sự chuẩn bị ‘vừa đủ’ và công thức C-A-R

    [Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

    [Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

    Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

    Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

    [Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

    [Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

    nghanh-hot-hien-nay-sinh-vien-kinh-te

    Top 8 ngành hot hiện nay dành cho sinh viên Kinh tế

    Recruitment Consultant: hướng đi mới tiềm năng thời kỳ hội nhập

    Recruitment Consultant: hướng đi mới tiềm năng thời kỳ hội nhập

    • Marketing
    • Sales
    • HR
    • Finance
    • Supply Chain
    • Management Consulting
    • Nghề lạ
  • Kỹ năng ứng tuyển
    • All
    • CV & Cover Letter
    • Interview
    • Kit tuyển dụng
    AI interview

    Interview trong thời kỳ 4.0 – Thay đổi nào đang chờ đón bạn?

    CV dưới góc nhìn nhà tuyển dụng – Những điều bạn cần biết

    CV dưới góc nhìn nhà tuyển dụng – Những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    Global-Leaders-Program-2022

    [Độc quyền] Insights on Shopee Global Leaders Program GLP 2022

    Intern

    Câu chuyện thực tập và cú shock “Fail expectation” – Sinh viên nên đặt kỳ vọng như thế nào?

    Câu chuyện thực tập – 1001 vấn đề giao tiếp chốn công sở

    Câu chuyện thực tập – 1001 vấn đề giao tiếp chốn công sở

    • CV & Cover Letter
    • Interview
    • Cẩm nang ứng tuyển
  • Chuyển động HRC
    • All
    • Biến động thị trường
    • HRC News
    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    Sáng tạo trong Marketing: Góc nhìn từ kỷ nguyên 4.0

    Sáng tạo trong Marketing: Góc nhìn từ kỷ nguyên 4.0

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào HR: cơ hội và thách thức dành cho sinh viên ngành quản trị nhân lực.

    Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào HR: cơ hội và thách thức dành cho sinh viên ngành quản trị nhân lực.

    [Động lực] Đối với một người thành công, 100 trừ 1 có thực sự bằng 99?

    “Dừng chân tại các cuộc thi sinh viên” – Liệu có phải dấu chấm hết.

    [HRC Điểm tin: Tuần 2 tháng 10] Vinsmart và tham vọng Mỹ tiến

    [HRC Điểm tin: Tuần 2 tháng 10] Vinsmart và tham vọng Mỹ tiến

    [HRC Điểm tin: Tuần 1 tháng 10] Siri sắp có người “dạy” tiếng Việt???

    [HRC Điểm tin: Tuần 1 tháng 10] Siri sắp có người “dạy” tiếng Việt???

    [HRC Điểm tin: Tuần 4 tháng 9] Samsung và tham vọng tại Việt Nam

    [HRC Điểm tin: Tuần 4 tháng 9] Samsung và tham vọng tại Việt Nam

    HRC News | Chuyển động thị trường | Cơ hội nào tại FMCG?

    HRC News | Chuyển động thị trường | Cơ hội nào tại FMCG?

    [HRC Điểm tin: Tuần 3 tháng 9] Việt Nam – “Công xưởng khẩu trang”?

    [HRC Điểm tin: Tuần 3 tháng 9] Việt Nam – “Công xưởng khẩu trang”?

    • HRC News
    • Biến động thị trường
  • Self Hacks
    • All
    • Chuyện bên lề
    • Phát triển bản thân
    Bí kíp bứt phá thành công khi tham gia Cuộc thi P&G CEO Challenge

    Bí kíp bứt phá thành công khi tham gia Cuộc thi P&G CEO Challenge

    Mông lung trước khó khăn, nản lòng bởi thất bại. Làm thế nào đây?

    Mông lung trước khó khăn, nản lòng bởi thất bại. Làm thế nào đây?

    thời gian

    Ma trận thời gian – chiến lược học tập đến từ Harvard

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    [Entry Package – Dear 20s] First job và những điều bạn cần biết

    Self awareness – Học cách hiểu mình trước khi hiểu người

    Self awareness – Học cách hiểu mình trước khi hiểu người

    Tư duy linh hoạt – Câu trả lời cho những hoài nghi về “sự phù hợp”

    Tư duy linh hoạt – Câu trả lời cho những hoài nghi về “sự phù hợp”

    phuong-phap-hoc-tap

    [Chuyện học tập #2] Làm chủ phương pháp – Làm chủ tương lai

    [Chuyện học tập #1] Làm chủ phương pháp – Làm chủ tương lai

    [Chuyện học tập #1] Làm chủ phương pháp – Làm chủ tương lai

    Teamwork – Kỹ năng “sinh tồn” dành cho sinh viên năm nhất

    Teamwork – Kỹ năng “sinh tồn” dành cho sinh viên năm nhất

    • Phát triển bản thân
    • Chuyện bên lề
HRC
No Result
View All Result
Home Cẩm nang hướng nghiệp

Tất tần tật những điều về Marketing mà bạn nên biết

in Cẩm nang hướng nghiệp, Marketing
14 min read
Tất tần tật những điều về Marketing mà bạn nên biết

Đứng trước máy bán nước tự động, bạn sẽ chọn đồ uống nào: Coca hay Pepsi? Bước vào cửa hàng để sắm một đôi giày mới, bạn sẽ để mắt tới nhãn hiệu nào: Nike, Adidas hay Biti’s Hunter? Lựa chọn một chiếc laptop mới cho mùa thực tập, bạn sẽ thích hãng nào hơn: Apple, Samsung, Dell hay Sony?

Chúng ta – mỗi người có một sở thích riêng, và đương nhiên, sở thích khác nhau quyết định lựa chọn khác nhau. Nhưng đã bao giờ chúng ta tự hỏi: tại sao mình lại thích hãng này hơn hãng kia?

Lấy một ví dụ thú vị, tưởng tượng Tarzan đứng giữa 2 quán cà phê: Urban Station và The Coffee House? Anh ta sẽ đi vào quán nào? Câu hỏi tưởng chừng vô nghĩa nhưng lại liên quan đến thứ tất cả chúng ta đều đang chịu ảnh hưởng: Marketing.

Vậy marketing là gì? Bỏ qua những định nghĩa chung chung, đọc thì dễ mà thấm vào chẳng được bao nhiêu, marketing có thể gói gọn trong công thức: B.A.R.I.C.

B.A.R.I.C

Brand – Thương Hiệu

Articulation – Truyền Thông

Revenue – Lợi Nhuận

Innovation – Sáng Tạo

Customer – Khách Hàng

1. Brand – Thương Hiệu

Không còn gì phải bàn cãi, marketing chính là thương hiệu. Mục tiêu của marketing là tạo nên thương hiệu cho bản thân và doanh nghiệp. Thương hiệu ở đây có thể hiểu là:

“Một cái tên, một cách gọi, một biểu tượng,… giúp phân biệt doanh nghiệp này với các doanh nghiệp còn lại”

AMA – Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ

Gói gọn cả một doanh nghiệp trong một từ, một hình ảnh đâu phải dạng vừa, có thể mất cả chục năm đến trăm năm. Đối với vô số doanh nghiệp thì để tạo nên thương hiệu như hái sao trên trời.

Tại sao khi nhắc đến Apple, trong đầu ai cũng hiện lên hình quả táo cắn dở? Tại sao khi nhắc đến Coca-cola, người ta thường liên tưởng đến màu đỏ – trắng? Được biết đến với một thương hiệu nào đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó đã ghi sâu vào tâm trí của mọi người, không cần phải diễn giải dài dòng, mô tả kỳ công. Tạo nên thương hiệu phổ biến trên thị trường, doanh nghiệp đó nắm chắc sự phát triển trong tương lai.

Chính vì vậy:

“Marketing là xây dựng thương hiệu, thuyết phục mọi người rằng thương hiệu của bạn là tốt nhất”

Marjorie Clayman, Giám đốc phát triển khách hàng, Clayman Advertising Inc.

Trước kia, doanh nghiệp thường nghĩ rằng chất lượng sản phẩm càng tốt thì chắc chắn sẽ thu lợi nhuận ngất ngưởng, nhưng trong thời đại ngày nay, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nếu không biết tạo thương hiệu cho mình, doanh nghiệp sẽ dần “đuối sức” trên đường chạy dài để duy trì kinh doanh những sản phẩm chất lượng hảo hạng mà không ai mua đó.

Kết luận lại, nói đến marketing không thể không nói đến thương hiệu, vì nếu không có thương hiệu, marketing không bao giờ chạm tới đỉnh cao.

2. Articulation  – Truyền thông

“Marketing is the art and science of persuasive communication”

(Marketing vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật thuyết phục người khác)

                                                            Dave Kerpen, CEO of Likeable Media

Bạn có một thông điệp hay nhưng cách truyền đạt đến người tiêu dùng kém cũng giống như việc sở hữu vóc dáng siêu mẫu nhưng lại toàn mặc đồ rộng thùng thình, sẽ chẳng ai biết mà trầm trồ trước vóc dáng của bạn. Vì vậy, marketing tốt tức là truyền thông tốt. Việc truyền thông sẽ đánh giá mức độ lan tỏa sản phẩm của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Marketing sẽ không tồn tại nếu doanh nghiệp chỉ đứng một mình, bởi vì xã hội là sự tương tác giữa người với người. Ngày nay, hàng hóa đa dạng, nhiều mẫu mã, chủng loại, người tiêu dùng dễ bị “hoang mang” trước cả núi sản phẩm để chọn lựa. Khi đó, nếu doanh nghiệp nào truyền thông tốt, rất dễ dàng để kéo khách hàng về phía mình.

Đằng sau thành công của Biti’s Hunter

Câu chuyện thành công của Biti’s Hunter hẳn không còn xa lạ. Chiến lược truyền thông đúng đắn thông qua viral video là các music video của ca sĩ nổi tiếng đã truyền tải thông điệp của nhãn hiệu một cách không thể hiệu quả hơn. Qua hình ảnh Sơn Tùng M-TP và Soobin Hoàng Sơn – 2 nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn trong giới trẻ, đi đôi giày Biti’s đánh vào tâm lý của giới trẻ Việt Nam, cùng với thông điệp “Đi để trở về” đã đánh trúng sự thật ngầm hiểu của các bạn trẻ: “Dù có đi đâu, bay nhảy ở phương trời nào, cuối cùng gia đình vẫn là nơi tuyệt vời nhất”. Chiến lược truyền thông này là một cú lội ngược dòng ngoạn mục đối với thương hiệu giày Việt còn đang ngắc ngoải.

Bitis marketingCó thể nói, truyền thông là một mảnh ghép không thể thiếu của marketing.

3. Revenue  – Lợi nhuận

Tại sao doanh nghiệp lại phải bỏ hàng trăm triệu để thúc đẩy marketing thay vì sản xuất ra nhiều sản phẩm/dịch vụ? Đơn giản vì việc cạnh tranh ngày càng cao đồng nghĩa với việc cung vượt quá cầu. Muốn tiêu thụ được sản phẩm buộc các doanh nghiệp phải làm sản phẩm của mình nổi bật hơn đối thủ. Chính vì vậy, marketing trở nên thiết yếu để bán được hàng hóa, từ đó đem lại lợi nhuận.

“Marketing là quá trình chuyển đổi nhu cầu khách hàng thành doanh thu và đem lại lợi nhuận”

Mark Burgess, Đối tác Marketing của Blue Focus Marketing

Giáo sư Philip Kotler cũng nhận định marketing là “đáp ứng nhu cầu khách hàng tại mức cho lợi nhuận”. Vì vậy, về lợi ích doanh nghiệp, marketing là phương tiện thúc đẩy lưu thông và thu về lợi nhuận. Đây cũng là một trong những mục tiêu cốt yếu mà doanh nghiệp theo đuổi khi tiến hành marketing.

4. Innovation – Sáng tạo

Sáng tạo từ sản phẩm đến cách truyền tải. Một sản phẩm bình thường có thể đem lại doanh thu, nhưng một sản phẩm mới lạ sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ.

Câu chuyện của Steve Jobs và Apple luôn là một điển hình cho sự sáng tạo. Steve Jobs từng tuyên bố: “Rất nhiều trường hợp, con người ta không biết họ muốn cái gì cho đến khi bạn mang điều đó đến cho họ xem”. Cách tiếp cận này đã tạo ra những dòng sản phẩm đột phá vượt qua trí tưởng tượng của con người lúc bấy giờ như Iphone, Ipad,… Và đương nhiên, Apple trở thành gã khổng lồ công nghệ chỉ trong nháy mắt

Tuy nhiên, để có được một sản phẩm đột phá rất khó khăn và đòi hỏi cả một bầu trời tài năng và mạo hiểm. Chính vì vậy, marketing thường tập trung nhiều hơn vào việc truyền tải đến khách hàng về sản phẩm một cách mới lạ và độc đáo nhất. Thiết kế bao bì đẹp mắt, thuận tiện hay sáng tạo nội dung, các phương thức quảng cáo đều là những mục tiêu phổ biến nhất.

Như Nivea, thương hiệu hóa mỹ phẩm rất quen thuộc đã thuyết phục khách hàng chỉ bằng một chiếc ghế sofa. Nửa bên phải của chiếc ghế với logo và thông điệp “Tạm biệt dầu thừa trên da” hoàn toàn đối lập với nửa bên trái không có logo, bề mặt bóng loáng và nhiều lỗ nhỏ. Không cần thêm bất kỳ một yếu tố nào, công dụng của các sản phẩm Nivea đã được truyền tải trọn vẹn và vô cùng thuyết phục.

Hay như việc McDonald sắm ngay vạch qua đường cho dân chúng với logo chữ M to đùng cũng là một cách Marketing rất độc đáo và kích thích thị giác.

Definition_Hangctt55_002.png

Luôn luôn đổi mới sáng tạo về cả nội dung lẫn cách truyền tải, Marketing đúng chuẩn là phải như thế!

5. Customer – Khách hàng

Tìm kiếm Google cho 100 định nghĩa của Marketing, 80% đều phải có từ “khách hàng”, 20% còn lại là những từ như “công chúng”, “đúng người”,… Marketing không để tâm đến khách hàng là marketing thất bại từ gốc rễ. Nhưng nhu cầu của khách hàng rất đa dạng. Giống như việc bạn thích uống trà sữa vị dâu, mẹ bạn thích vị táo, bố bạn thích vị bạc hà, trong khi em bạn lại thích vị sô-cô-la chẳng hạn. Ta tự hỏi, với nhu cầu đa dạng như vậy, tại sao lại phải để tâm đến khách hàng khi sản xuất ra cái gì ắt sẽ có nguồn tiêu thụ.

Hoá ra, mấu chốt nằm ở chỗ: hiện nay rất khó để tìm ra khách hàng trung thành. Đặc biệt trong thời đại của Thế hệ Y (hay còn gọi là Millennials), là những người sinh từ 1982 đến 2000, chiếm 30% dân số của Việt Nam.

Gen Y marketingSinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ và luôn bị vây quanh bởi hàng ngàn lựa chọn, The Millennials cũng là đối tượng khó chiều nhất. Họ không phải là người chấp nhận bất cứ thứ gì bạn đưa cho họ. Họ luôn đánh giá, so sánh, rồi sau đó mới quyết định. Nếu bạn không thấu hiểu họ, ở đây tôi xin được dùng từ “thấu hiểu”, sản phẩm/dịch vụ của các bạn không thể đứng vững trên thị trường.

Tôi chọn từ “thấu hiểu” vì không chỉ nắm bắt được nhu cầu khách hàng mà marketing hiệu quả phải hiểu được sở thích, thói quen người tiêu dùng. Ví dụ khét tiếng nhất về thảm họa thương hiệu do không hiểu khách hàng là trưởng hợp của New Coke – sản phẩm của “ông lớn” Coca-Cola.

New Coke – Thảm Hoạ Của Coca-Cola

Năm 1985, dưới sức ép cạnh tranh, nhằm vực lại thương hiệu, Coca-Cola đã ngưng sản xuất Coke Classic (loại chúng ta vẫn đang dùng hiện nay) và thay thế hoàn toàn bằng New Coke, một công thức mới.

Đáng lẽ ra, dựa trên khảo sát khách hàng, New Coke đã là một thành công với hương vị được đánh giá ngon hơn nhiều Pepsi lúc bấy giờ. Tuy nhiên, điều Coca-Cola bỏ qua nhận thức người Mỹ lúc bấy giờ: Coke Classic là biểu tượng, một bí mật đáng tự hào của nước Mỹ, một thứ chân thật không thể sao chép. Như vậy, New Coke đã bị tẩy chay trên toàn nước Mỹ và hành động này của Coca-Cola được coi là “sai lầm Marketing lớn nhất mọi thời đại”. Thật may là sau đó nhà sản xuất đã nhanh chóng bỏ New Coke và tái sản xuất Coke nguyên thủy,

Sản phẩm có tốt, có chất lượng đến mấy nhưng không thấu hiểu khách hàng cũng chẳng thế nào phất lên được. Đó chính là lúc vai trò Marketing phát huy: khách hàng là trên hết.

Như vậy, với công thức 5 chữ B.A.R.I.C, ta đã có được cách nhìn toàn diện về Marketing. Marketing là xây dựng thương hiệu và đáp ứng nhu cầu khách hàng thông qua việc thấu hiểu họ, từ đó sáng tạo trong sản phẩm và truyền thông nhằm đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Các bạn có thể đón đọc các bài viết cùng chủ đề dưới đây:

[Định vị #1] Marketing

[CV] 3 lời khuyên dành cho CV mà Marketer không thể bỏ qua

5 website mà Marketers nào cũng phải biết

ShareShareSend

Related Posts

[ĐỘC QUYỀN] Bí kíp chinh phục P&G Dream Internship của cựu Sales Intern: Sự chuẩn bị ‘vừa đủ’ và công thức C-A-R

by HRC
20 hours ago
0
dream internship sharing

Cánh cửa đến với P&G Dream Internship 2022 đã sắp khép lại. Để giúp các bạn sinh viên bứt phá và nắm chắc những tấm vé cuối cùng, HRC đã có buổi trò chuyện với Chị Đỗ Nguyễn Anh Thư - cựu Thực tập sinh ngành Sales chương trình P&G...

Read more

[Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

by HRC
4 weeks ago
0
[Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

Bạn có biết: 80% Gen Z tin rằng freelancer và work from home sẽ trở nên phổ biến hơn sau khi COVID-19 qua đi? 55% nói rằng họ thích làm các công việc freelancer hơn công việc truyền thống? Là một sinh viên kinh tế (SVKT), vậy thì đâu là...

Read more

Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

by HRC
1 month ago
0
Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

14 năm trước, Viện Hàn lâm Công nghệ Quốc gia Mỹ đã công bố danh sách 14 thách thức Công nghệ của nhân loại thế kỷ XXI, nổi bật trong đó là những vấn đề liên quan an ninh mạng, độ bảo mật của dữ liệu trong thời kỳ phát...

Read more

[Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

by HRC
1 month ago
0
[Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

Sinh viên kinh tế đi làm Freelancer đã không còn là câu chuyện quá xa lạ với tất cả mọi người. Trong Phần 1 của chuỗi bài viết về Freelancer, bạn đã có được cái nhìn tổng quan về hướng đi Freelancer dành cho sinh viên kinh tế, cũng như...

Read more
Leave Comment
  • Trending
  • Comments
  • Latest
[Management Trainee] Bỏ túi ngay các tip giải case study hiệu quả

[Management Trainee] Bỏ túi ngay các tip giải case hiệu quả

November 18, 2021
Định vị #2: Management Consulting – Tư vấn quản trị

Định vị #2: Management Consulting – Tư vấn quản trị

December 3, 2021
Kinh nghiệm vượt qua vòng 1 Nielsen Case Competition

Kinh nghiệm vượt qua vòng 1 Nielsen Case Competition

November 27, 2021
cuoc-thi-sinh-vien-kinh-te

[Phần 1] Top 15 cuộc thi sinh viên kinh tế không thể bỏ lỡ

September 26, 2021
Thực trạng khối ngành Logistics

Thực trạng và xu hướng phát triển của khối ngành Logistics tại Việt Nam

April 19, 2022
Các trường thông tin không thể thiếu của một chiếc CV bất kì ai cũng cần phải biết!

[CV] Như thế nào là một template CV chuẩn?

0
loai-bo-thoi-quen-tri-hoan

Làm sao để loại bỏ thói quen trì hoãn?

0

Người hướng nội khó có sự nghiệp thành công? Bạn đã nhầm!

0
[Dear 22] #5 Và đường đời đã ở trước mắt rồi…

[Dear 22] #5 Và đường đời đã ở trước mắt rồi…

0

[NEWS] 7 CV hacks nâng tầm chính bạn

0
dream internship sharing

[ĐỘC QUYỀN] Bí kíp chinh phục P&G Dream Internship của cựu Sales Intern: Sự chuẩn bị ‘vừa đủ’ và công thức C-A-R

May 28, 2022
[Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

[Chinh phục Freelancer #1] Freelancer – Lối đi mới cho sinh viên kinh tế?

May 26, 2022
Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

Khám phá Blockchain: Hướng đi nào cho sinh viên Kinh tế?

May 26, 2022
[Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

[Chinh phục Freelancer #2] 5 bước ứng tuyển công việc Freelance cho sinh viên kinh tế thiếu kinh nghiệm

May 10, 2022
Culture-fit

Culture Fit – Lựa chọn như thế nào giữa vô số chương trình Management Trainee

April 3, 2022

Doanh nghiệp cần bạn gấp (HOT)

P&G Dream Internship 2022
 
Procter & Gamble (P&G)HN, HCM
  
Nhân viên Chăm sóc Khách hàng 
Đào tạo tài năng nhí Kids+Hà Nội
Thỏa thuận 
Nhân viên Chăm sóc Khách hàng – Tư vấn Tài chính 
Công ty Cổ Phần Tập đoàn ITPHN, HCM
7-15M 
Senior Business Consultant – B2B Sales 
BASE.VNHà Nội
27-45M 
Khám phá thêm các Joblist nổi bật ngay!
HRC

HRC - Trang tìm việc và hướng nghiệp duy nhất dành cho sinh viên kinh tế

CATEGORIES

  • Management Trainee
  • Company Orientations
  • Cẩm nang hướng nghiệp
  • Kỹ năng ứng tuyển
  • Chuyển động HRC
  • Self Hacks

JOB

  • Việc làm
  • Joblist
  • Công việc
No Result
View All Result
  • Management Trainee
    • Case Study
    • Management Trainee Test
    • Initial Interview
    • Assessment Center
    • Câu chuyện MT
  • Company Orientations
    • Người trong nghề
    • Văn hóa doanh nghiệp
  • Cẩm nang hướng nghiệp
    • Marketing
    • Sales
    • HR
    • Finance
    • Supply Chain
    • Management Consulting
    • Nghề lạ
  • Kỹ năng ứng tuyển
    • CV & Cover Letter
    • Interview
    • Cẩm nang ứng tuyển
  • Chuyển động HRC
    • HRC News
    • Biến động thị trường
  • Self Hacks
    • Phát triển bản thân
    • Chuyện bên lề

© 2020 HRC Skills - Kênh thông tin Tuyển dụng và Kỹ năng uy tín cho sinh viên by HRC FTU.