[Góc chia sẻ]
Hồng Ánh, quán quân bản lĩnh Marketer 2017: “Tất cả những gì mình cảm nhận được khi ở Nielsen là hạnh phúc”
Vừa qua, HRC đã có cơ hội phỏng vấn với Hồng Ánh – cô sinh viên năm 3 trường Đại học Ngoại Thương để nghe những chia sẻ quý báu về kì thực tập ở phòng Customer Insight của Nielsen.
Cơ hội được thực tập ở Nielsen đối với Hồng Ánh vừa là sự nỗ lực và sự may mắn. Ánh chia sẻ “ Mình có được cơ hội có 1 – 0 – 2 đấy là nhờ chiến thắng trong cuộc thi Bản Lĩnh Marketer 2017. Mình dành khoảng thời gian hơn 2 tháng để trau dồi kiến thức và phát triển bản thân ở Nielsen.”
Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của Ánh về khoảng thời gian đáng nhớ đấy ở Nielsen nhé!
Ngành Marketing không chỉ có Creative Marketing.
Chào Hồng Ánh, bạn có thể chia sẻ về công việc của một Marketer khi là một Marketing Intern ở Nielsen không?
Ở Nielsen, mình không làm mảng Creative Marketing mà mình được tham gia vào mảng Market Research. Như mình theo dõi, hầu như mọi người biết đến Marketing thông qua những quảng cáo, TVC, hay những campaign (chiến dịch). Điều này khiến mọi người tự vẽ ra khoảng giới hạn của Marketing: Marketing là Creative Marketing. Nhưng Marketing thực sự rộng hơn thế. Marketing còn bao gồm Market Research – một mảng của Marketing mà đang bị lãng quên.
Mình được intern ở phòng Customer Insight – một trong 3 phòng ban chính của Nielsen. Một nguyên lý bất di bất dịch của Marketing là luôn lấy khách hàng làm trọng tâm. Khi làm ở phòng Customer Insight thì mình lại càng hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc thấu hiểu khách hàng.
Là một marketing intern, mình “được” học hỏi rất nhiều. Mình hiểu thêm về quy trình làm khảo sát thị trường (market research), được tham gia vào một số buổi phỏng vấn nhóm (focus group) và phỏng vấn chuyên sâu (in-depth interview) để khai thác customer insight (mong muốn của khách hàng) hiệu quả nhất,…

Đi từ những việc nhỏ đến những việc lớn sẽ cho bạn một bước đi vững vàng
Vậy Hồng Ánh nghĩ sao về suy nghĩ của các bạn sinh viên ngày nay: “Đi làm Intern là đi bưng nước pha trà, không có cơ hội được làm việc thực sự”?
Những ngày đầu ở Nielsen, mình cũng bắt đầu với công việc photocopy, tuy nhiên mình không cảm thấy thất vọng hay chán nản bởi mình nghĩ: Mỗi công việc mình sẽ đều giúp mình học được điều gì đấy mới. Mình làm mọi việc với tinh thần vui vẻ và hết mình. Nếu bạn nhận ra thì công việc photocopy sẽ cho bạn cơ hội được tiếp cận với các tài liệu về sản phẩm công ty, về thị trường,… Hay những lúc rót nước, pha trà cho buổi họp hay buổi gặp gỡ đối tác của công ty, bạn có thể hiểu thêm về công ty, biết thêm về những đối tác mà công ty đang hợp tác.
À, ngoài ra, mình còn tham gia vào việc dịch tài liệu. Từ công việc tưởng chừng như bình thường này mà đã cho mình tận thêm 2 cơ hội: cơ hội rèn luyện kỹ năng dịch thuật và cơ hội được làm trợ lý cho Director của Nielsen trong một thời gian!!. Mình giúp chị Director chuẩn bị tài liệu, chủ yếu là powerpoint dùng trong những buổi gặp với khách hàng và đối tác.
Qua những công việc nhỏ đó, mình nghĩ điều các anh/chị trong công ty muốn thấy được là năng suất, thái độ làm việc của mình. Từ đó, anh/chị mới có thể tin tưởng và cho mình cơ hội để đảm nhiệm những công việc khác khó hơn, lớn hơn. Khi đi từ những việc nhỏ đến những việc lớn, mình cảm thấy tự tin và vững vàng hơn.
Ở Nielsen, mình luôn hạnh phúc!
Hạnh phúc. Quãng thời gian ở Nielsen là quãng thời gian hạnh phúc nhất trong cuộc đời sinh viên của mình. Mình hạnh phúc với công việc. Mỗi ngày mình được tiếp xúc thêm với kiến thức mới. Ngành nào cũng cần market research, vậy nên mình có thêm kiến thức đa dạng về tổng quan các ngành, thị trường chung ra sao,… Ngoài ra, mình được gặp thêm nhiều khách hàng, tham gia vào quá trình nghiên cứu thị trường, biết thêm về cách để khai thác customer insight đúng, trúng, hiệu quả,…
Mình hạnh phúc khi làm việc với các đồng nghiệp! Con người ở Nielsen cũng rất tuyệt vời. Mọi người làm việc trên tinh thần giúp đỡ nhau, không hề có tý cạnh tranh nào luôn. Những anh/chị “sếp” cũng là điều khiến mình yêu Nielsen hơn. Anh/chị luôn tạo cơ hội để mình thể hiện bản thân nếu anh/chị biết được rằng mình làm tốt ở khía cạnh nào đó. Bên cạnh đó, mình ấn tượng nhất với những buổi bonding, dường như lúc ấy, mọi khoảng cách giữa nhân viên và sếp được xoá bỏ, mọi người đắm mình vào những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi.
Nếu có điều gì không thích về Nielsen thì mình nghĩ là không. Tất cả những gì mình cảm nhận được đều gói gọn trong một từ “Hạnh phúc”.


Hãy xây dựng cho mình dấu ấn riêng
Sắp tới đây là kỳ thực tập giữa khoá và kỳ thực tập hè, bạn có điều gì muốn nhắn nhủ dành cho các bạn sinh viên không?
Hãy lựa chọn một công việc phù hợp để quãng thời gian thực tập là quãng thời gian mà bạn “lớn” nhiều nhất. Đó phải là ngành nghề mà bạn yêu thích, môi trường làm việc bạn luôn mong đợi và đặc biệt là những người anh/chị tâm huyết bởi họ là những người sẽ giúp bạn lớn nhanh và luôn yêu thương bạn. Cũng đừng chú ý đến thương hiệu của doanh nghiệp quá nhiều mà hãy quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Tự hỏi rằng nếu là một phần của công ty, bạn sẽ làm gì để thay đổi và cải tiến sản phẩm đấy.
Đừng quên tận dụng những cơ hội nhỏ nhất mà mình có. Bạn gắng làm nó bằng tất cả tâm huyết bạn nhé!
Điều cuối cùng, mình hy vọng rằng bạn sẽ xây dựng được dấu ấn riêng của bản thân để khi kết thúc kỳ thực tập, mọi người trong công ty sẽ luôn nhớ đến bạn với hình ảnh là một người chỉn chu, luôn đúng deadline hay vui vẻ! Chúc các bạn may mắn!
Cảm ơn Hồng Ánh về buổi trò chuyện thú vị ngày hôm nay. Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống!
Discussion about this post