Instagram đang dần trở thành một trong những công cụ hữu hiệu trong công việc truyền thông và quảng bá sản phẩm. Chỉ cần có trong tay một tài khoản Instagram, bạn có thể dễ dàng trở thành giới thiệu sản phẩm của mình một cách thân thiện. Theo một báo cáo, Instagram hiện có khoảng 700 triệu người dùng, và khoảng 70% số đó tìm hiểu về một thương hiệu nào đó trên mạng xã hội này. Tận dụng được nguồn tài nguyên vô hạn này của Instagram, bạn đã hoàn thành xong công việc tiếp thị mà không cần trao đổi trực tiếp với khách hàng.
Ảnh là dạng tài nguyên phổ biến nhất trên Instagram, và cũng gây ảnh hưởng trực diện nhất. Tuy nhiên, việc đăng tải ảnh lên Instagram cho công việc Marketing cũng đòi hỏi một vài chú ý để đạt được hiệu quả tốt nhất có thể.
Trước hết, khi đăng tải ảnh lên một tài khoản Instagram, điều quan trọng là hãy sử dụng đa dạng các loại ảnh. Cố gắng thể hiện được một phần văn hóa của thương hiệu hay sản phẩm bạn muốn quảng bá, có thể là bức ảnh về văn hóa sống và làm việc hay câu chuyện bên lề của sản phẩm. Đừng lạm dụng mà đăng tải quá nhiều ảnh về các sản phẩm của bạn. Người dùng Instagram đòi hỏi và tìm kiếm những bài đăng thông minh, bắt mắt về các thương hiệu thay vì những quảng cáo trực diện, xộc thẳng vào mắt. Đơn cử như Nike, thương hiệu này đăng tải những bức ảnh về sản phẩm của họ, nhưng lại tập trung theo khía cạnh những vận động viên sử dụng sản phẩm, các buổi hòa nhạc hay những hoạt động khác thể hiện được bản chất của thương hiệu.
Những bài đăng kèm hình ảnh chính là thứ làm nên thương hiệu của một tài khoản Instagram thu hút. Cùng thử nhìn qua những dạng bài đăng đang là thứ vũ khí hữu hiệu của các nhà quảng cáo:
1, Behind-the-Scenes – Phía sau màn ảnh.
Những bài đăng này được thiết kế để đưa đến một góc nhìn mới lạ về công ty hay thương hiệu của bạn mà mọi người không thường nhìn thấy. Điều mấu chốt ở đây là đừng để nó quá “kịch” hay “như đang diễn”. Aeronaut Brewing Company đã đưa đến cái nhìn về văn hóa công ty họ bằng cách chụp lại cảnh các nhân viên đang làm việc.
2. Các bài đăng tải từ Nhân viên
Đôi lúc chính những nhân viên trong công ty lại là nguồn cảm hứng bất tận mà bạn có thể khai thác. Đăng tải lại vài bức ảnh những khoảnh khắc tuyệt nhất của họ là cách rất đơn giản mà chân thực trong việc tạo dưng hình ảnh công ty thân thiện. Không chỉ thu hút được người xem, nó còn là sợi dây kết nối các thành viên trong công ty. Ví dụ như Fenway Park thường xuyên đăng những bức ảnh mọi người cùng nhau chuẩn bị cho trận đấu như thế này. Lưu ý nho nhỏ là hãy nhớ tag hoặc ghi rõ ai là người đăng tải nó đầu tiên.
3. Bài đăng mang tính giáo dục
Bài đăng giáo dục nghe thì to tát đây nhưng nó chỉ là vài tips hoặc cách làm một thứ gì đó. Ảnh hoặc video của những bài đăng này thể hiện cách vừa nhanh vừa dễ dàng để làm theo. Điển hình như cách Tasty hay Buzzfeed đăng tải những công thức của họ vậy, những ví dụ sinh động về việc bạn vừa học được thứ gì đó mà lại cảm thấy giải trí.
4. Những người tạo nên sức ảnh hưởng
Những khung ảnh về một người nổi tiếng hay một biểu tượng có sức lan tỏa thường thu hút sự chú ý về cho thương hiệu của bạn. Những bài đăng này hay ở dưới hình như là hình một người nổi tiếng nào đó đang dùng hoặc tương tác với sản phẩm của bạn. Một trong những ích lợi của việc này là nhiều người xem sẽ để mắt tới cái bạn muốn quảng hơn.
Bức ảnh của Goal Zero chụp hình ảnh Alex Honnold – một người leo núi và nhiếp gia sử dụng một trong những trạm sạc năng lượng mặt trời của họ trên cánh đồng. Không phải Goal Zero tiếp cận được lượng khán giả này mà đây chính là sự tương tác của 499000 người theo dõi Instagram của Alex.
5) Bài post truyền cảm hứng
Một bài đăng truyền cảm hứng thường sử dụng những hình ảnh đơn giản với vài câu chữ về tình cảm hay tương tự ở mặt trên. Nó là một để khích lệ người xem của bạn cũng như mở rộng giá trị thương hiệu. Tuy nhiên để đạt hiệu quả, hãy tránh sự “sến sẩm”. Một vài app như Quipio hay Typic có thể giúp bạn chèn chữ theo một thể thống nhất với định hướng thương hiệu.
6) Các bài đăng đăng tải từ người dùng
Cũng giống như các bài đăng từ nhân viên, các bài đăng từ người dùng chính là nguồn tài nguyên từ các fan và những người theo dõi. Liếc mắt qua những bức ảnh bạn được gắn thẻ, những bài đăng sử dụng thương hiệu của bạn hoặc cân nhắc đăng tải lại những bức ảnh có chất lượng cao ghi lại khoảnh khắc về phong cách thương hiệu của bạn. Điều này không chỉ giúp người đăng tải ban đầu cảm thấy vui vẻ mà nó còn thể hiện sự quan tâm thực sự của bạn đến người dùng – nhớ @ người đăng để tạo được điều này. Để đăng tải lại những tài nguyên như thế, bạn có thể dùng đến các app hỗ trợ như Repost for Instagram.
7) Newsjacking
Dường như chúng ta có các “dịp lễ” cho tất cả mọi ngày! Những sự kiện vui nhộn như Ngày Anh-Chị-Em hay Ngày của Kem luôn dẫn đầu trên trong mọi mặt trận mạng xã hội. Hãy tham gia và trở thành một phần của những xu hướng trong nước và quốc tế. Một bài đăng newsjacking là cách tuyệt vời để đăng tải các nội dung hài hước liên quan đến những sự kiện đang hot này.
Ảnh là một phần thú vị trên Instagram nhưng để đạt được hiệu quả tốt nhất cho việc Marketing thì bạn cần các tiện ích khác như hashtag hay tương tự như thế. Tận dụng Instagram đang là một xu hướng không chỉ để quảng bá một thương hiệu mà còn biến bạn trở thành một người có tầm ảnh hưởng, cứ nhìn vào các hot Insta-er như Kylie Jener ắt hẳn bạn sẽ nhận ra điều gì đó chứ?
Discussion about this post